บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ข้อสอบวรรณยุกต์ไทย ชุดที่ 2


ขอให้ท่านทำข้อสอบก่อน โดยจดคำตอบไว้ แล้วไปดูเฉลยด้านล่าง

ข้อที่ 1. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “วาดภาพน้ำตกหรือ”
ก. สามัญ สามัญ โท สามัญ สามัญ
ข. โท โท ตรี เอก จัตวา
ค. โท โท โท สามัญ จัตวา
ง. สามัญ สามัญ ตรี เอก จัตวา

ข้อที่ 2. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “ถูกเขาย่ำยีรึ”
ก. เอก จัตวา โท สามัญ ตรี
ข. สามัญ จัตวา โท สามัญ ตรี
ค. เอก จัตวา เอก สามัญ ตรี
ง. สามัญ จัตวา เอก สามัญ สามัญ

ข้อที่ 3. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “ซื้อแฟ้บฝากพี่ช้าง”
ก. โท โท สามัญ โท ตรี
ข. ตรี โท สามัญ โท ตรี
ค. ตรี ตรี เอก โท ตรี
ง. ตรี ตรี สามัญ โท ตรี

เฉลย

ข้อที่ 1. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “วาดภาพน้ำตกหรือ”
ก. สามัญ สามัญ โท สามัญ สามัญ
ข. โท โท ตรี เอก จัตวา
ค. โท โท โท สามัญ จัตวา
ง. สามัญ สามัญ ตรี เอก จัตวา


วิเคราะห์
ในการหาคำตอบข้อนี้ เราต้องรู้ก่อนว่า /วาด/ มีวรรณยุกต์เสียงใด สมมุติว่าเราจะใช้มือวิเศษของเรา ก็เราผันเสียงดู


/[ไม่มีตัวเขียน] หวาด วาด ว้าด ว๋าด/  ปรากฏว่า /วาด/ คือ เสียงวรรณยุกต์โท ดังนั้น ข้อ ก. กับ ข้อ ง. ผิดแน่นอน
คำต่อไป /ภาพ/ เสียงโทเหมือนกัน จึงต้องดูคำที่สามคือ /น้ำ/
/นาม หน่าม น่าม น้ำ หนาม/ ปรากฏว่า /น้ำ/ มีเสียงวรรณยุกต์ตรี ข้อ ค. จึงผิดแน่ๆ  เหลือข้อที่ถูกก็คือ ข้อ ข.

ข้อที่ 2. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “ถูกเขาย่ำยีรึ”
ก. เอก จัตวา โท สามัญ ตรี
ข. สามัญ จัตวา โท สามัญ ตรี
ค. เอก จัตวา เอก สามัญ ตรี
ง. สามัญ จัตวา เอก สามัญ สามัญ

วิเคราะห์
ในการหาคำตอบข้อนี้ เราต้องรู้ก่อนว่า /ถูก/ มีวรรณยุกต์เสียงใด สมมุติว่าเราจะใช้มือวิเศษของเรา ก็เราผันเสียงดู
/ทูก ถูก ถู้ก ทู้ก ทู๋ก/ ปรากฏว่า /ถูก/ มีวรรณยุกต์เอก ข้อ ข. กับ ข้อ ง. ผิดแน่ๆ
คำต่อไปเสียงเหมือนกัน ดังนั้น ต้องตัดสินคำที่สาม คือ /ย่ำ/
ต้องจำสูตรของเรา “อักษรต่ำนั้น ถ้ามีเครื่องหมายวรรณยุกต์ เสียงจะต้องสูงกว่าเครื่องหมาย 1 ตำแหน่ง
/ย่ำ/ จึงมีเสียงวรรณยุกต์โท ข้อ ค. จึงผิดแน่ๆ  เหลือข้อที่ถูกต้องคือ ข้อ ก.

ข้อที่ 3. ข้อใดบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำต่อไปนี้ถูกต้อง “ซื้อแฟ้บฝากพี่ช้าง”
ก. โท โท สามัญ โท ตรี
ข. ตรี โท สามัญ โท ตรี
ค. ตรี ตรี เอก โท ตรี
ง. ตรี ตรี สามัญ โท ตรี

วิเคราะห์
ในการหาคำตอบข้อนี้ เราต้องรู้ก่อนว่า /ซื้อ/ มีวรรณยุกต์เสียงใด
ต้องใช้สูตรของเรา “อักษรต่ำนั้น ถ้ามีเครื่องหมายวรรณยุกต์ เสียงจะต้องสูงกว่าเครื่องหมาย 1 ตำแหน่ง” ดังนั้น /ซื้อ” มีเสียงวรรณยุกต์ตรี  ข้อ ก. จึงผิดแน่ๆ
คำต่อไป /แฟ้บ/ ก็มีเสียงเสียงตรีด้วย ข้อ ข. จึงผิดแน่ๆ เหลือ ข้อ ค. กับ ข้อ ง.
คำที่จะตัดสินได้เสียคือ คำว่า /ฝาก/ เราจะใช้มือวิเศษของเรา ก็เราผันเสียงดู
/[ไม่มีตัวเขียน] ฝาก ฝ้าก-ฟาก ฟ้าก ฟ๋าก/ ปรากฏว่า /ฝาก/ เสียงเอก ดังนั้น ข้อ ง. ผิดแน่ๆ เหลือข้อที่ถูกต้องคือ ข้อ ค. 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น